12 thg 8, 2013

Chữa bệnh sổ mũi: 1. Có phải ra ngoài trời trong mùa đông sẽ dễ bị cảm? Thời tiết lạnh mùa đông không gây ra cảm, trừ khi chúng ta bị nhiễm virus. Vào mùa đông, ta dễ bị cảm cúm hơn vì đây là những tháng virus phát triển nhiều nhất. Mặc dù cảm cúm có thể xảy ra vào bất cứ tháng nào, nhưng thường xảy ra nhất từ tháng 11 đến tháng 3 hằng năm. Hơn nữa vào mùa đông, chúng ta thường ở trong nhà nên sự tiếp xúc và cơ hội lây nhiễm virus cũng nhiều hơn...

Câu Hỏi Thường Gặp - Giải Cảm Yên Bái



1. Có phải ra ngoài trời trong mùa đông sẽ dễ bị cảm?
Thời tiết lạnh mùa đông không gây ra cảm, trừ khi chúng ta bị nhiễm virus. Vào mùa đông, ta dễ bị cảm cúm hơn vì đây là những tháng virus phát triển nhiều nhất. Mặc dù cảm cúm có thể xảy ra vào bất cứ tháng nào, nhưng thường xảy ra nhất từ tháng 11 đến tháng 3 hằng năm. Hơn nữa vào mùa đông, chúng ta thường ở trong nhà nên sự tiếp xúc và cơ hội lây nhiễm virus cũng nhiều hơn. Rửa tay xà phòng hay xoa tay bằng gel diệt khuẩn thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để tránh lây lan cảm cúm.

Múa đông dễ bị cảm do virut phát triển
2. Khi trẻ bị cảm hay cúm, có nên cho trẻ uống aspyryn?
Không được cho trẻ uống aspyryn vì trẻ sẽ dễ bị hội chứng Rey - một hội chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến máu, gan, não của trẻ nhỏ và vị thành niên sau khi nhiễm bệnh do virus. Nên cho trẻ dùng các loại thuốc không có aspyryn như acetamynophen (Tylenol...) hoặc ibuprofen (Advyl, Motrin...). Cần đọc kỹ hướng dẫn về liều lượng thuốc theo tuổi của trẻ. Nếu có gì nghi ngờ, phải hỏi ý kiến thầy thuốc nhi khoa.
Không nên cho trẻ uống Aspyryn
3. Đau mình mẩy, sốt, ho khan có phải biểu hiện của cảm, cúm?
Cúm gây các triệu chứng nghiêm trọng hơn cảm. Các dấu hiệu và triệu chứng của cúm bao gồm: sốt, rét run và vã mồ hôi, ho khan, nhức đầu, đau và nhức mỏi cơ, mệt và suy nhược, chán ăn. Đôi khi cúm cũng gây chảy mũi, hắt hơi và đau họng - là những biểu hiện thường liên quan đến cảm. Nếu bị sốt cao trên 38 độ thì thường là bị cúm. Virus gây bệnh cúm có thời gian ủ bệnh từ một đến bốn ngày nhưng các triệu chứng thường đến đột ngột. Trong hầu hết các trường hợp, sau khoảng 1 - 2 tuần bệnh sẽ đỡ, trừ khi bị biến chứng liên quan đến cúm như viêm phổi thùy hay nhiễm khuẩn khác.

Cúm nguy hiểm hơn cảm
4. Tiêm vaccine phòng cúm thế nào?
Để không bị cúm, cần tiêm phòng hàng năm vì virus gây bệnh cúm luôn biến đổi. Do đó, vaccine phòng cúm của năm trước có thể sẽ không thích hợp để chống lại chủng cúm lưu hành trong năm sau. Hàng năm, những nhà sản xuất vaccine sẽ sản xuất vaccine phòng cúm mới dựa trên sự dự đoán chủng virus cúm nào sẽ hoạt động mạnh nhất trong mùa cúm năm sau. Thời gian tiêm phòng cúm tốt nhất là vào mùa thu, tức trước khi mùa cúm bắt đầu. Nếu không thể tiêm phòng cúm vào mùa thu thì vẫn có thể tiêm trễ hơn trong năm (ngay cả khi đã vào mùa cúm) thì thuốc cũng vẫn có tác dụng bảo vệ.

Để chánh bị cúm cần tiêm phòng hàng năm
5- Có phải tiêm phòng cúm là gây một bệnh cúm nhẹ?
Thuốc tiêm phòng cúm không chứa virus sống nên sau khi tiêm, chúng ta không thể bị cúm. Thuốc được chế tạo từ các virus đã bất hoại, nghĩa là các virus gây cúm đã chết trước khi được dùng để sản xuất vaccine. Một số người có thể bị những tác dụng phụ nhẹ sau khi tiêm vaccine như đau ở cánh tay. Một số ít trường hợp có thể sốt, đau cơ hoặc có cảm giác mỏi mệt toàn thân tương tự như bị cúm. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường không kéo dài. Chúng ta vẫn có thể bị cúm sau khi đã tiêm phòng, nhưng sự cố này thường nhẹ hơn bệnh cúm thực sự nếu không tiêm phòng.
6. Dùng kháng sinh để điều trị cảm hay cúm có tác dụng không?
Hầu hết các thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng chống nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây ra, do đó không có tác dụng trong điều trị cảm cúm (là những bệnh do virus gây ra). Dùng kháng sinh khi không cần thiết có thể làm tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ngày càng gia tăng và giảm hiệu quả của những thuốc này. Người dùng kháng sinh cũng có thể phải chịu tác dụng phụ của thuốc như ban đỏ, tiêu chảy hoặc bệnh nấm, trong khi lại không đạt được lợi ích phòng ngừa hay chữa được cảm cúm. Hiện nay, không có thuốc kháng sinh nào được công nhận là có tác dụng chữa cảm. Một số kháng sinh được coi là có tác dụng chống virus đã có trên thị trường và có hiệu quả chống cúm nếu được dùng sớm. Vì vậy việc tiêm phòng vẫn là cách tốt nhất để tránh bị cúm.

Không có thuốc kháng sinh nào được công nhận là chữa cảm
7. Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy có phải là triệu chứng của cảm cúm?
Mặc dù một số người - nhất là trẻ em - có thể bị nôn khi bị cúm nhưng đó thường không phải là triệu chứng chính của cúm. Thể bệnh cúm có biểu hiện dạ dày cũng thường gặp nhưng đó hoàn toàn không phải là bệnh cúm đích thực. Thật ra đó là bệnh của dạ dày và đường ruột, trong khi cúm ảnh hưởng đến mũi, họng và phổi (đường hô hấp). Ngộ độc thức ăn là thủ phạm chính gây bệnh đường tiêu hóa do thức ăn, nước uống bị ô nhiễm. Ngoài ra nhiều loại virus, vi khuẩn và cả ký sinh trùng cũng có thể gây viêm dạ dày và đường ruột.

Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy thương không phải là biểu hiện của cảm cúm
8. Ngứa họng rồi hắt hơi, xổ mũi, đau họng là triệu chứng bệnh gì?
Điểm phân biệt cảm với cúm là cảm thường không kèm sốt cao. Cảm diễn biến từ từ và thường không nặng, ít khi gây mệt mỏi nhiều và không đau nhức cơ như cúm. Những dấu hiệu và triệu chứng của cảm thường là: chảy nước mũi, ngứa hay đau họng, niêm mạc mũi xung huyết, hắt hơi, ho, có thể sốt nhẹ, hơi mệt, giảm vị giác hoặc khứu giác. Các dấu hiệu và triệu chứng nói trên xảy ra trong vòng 1 - 3 ngày sau khi bị phơi nhiễm với virus gây cảm. Phần lớn các trường hợp cảm chỉ diễn ra trong 1 tuần, đôi khi có thể dẫn đến nhiều biến chứng như xung huyết ở xoang hay đau tai.
Biểu hiện của cảm với cúm
BÁC SĨ XUÂN DŨNG
(Theo Theo Quân đội nhân dân)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét